หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พื้นฐานการวาดรูปด้วยมือ


หลักการวาดรูปพื้นฐาน

     การวาดคน

    การวาดรูปต้องวาดด้วยความตั้งใจ แบ่งหัวคนออกเป็น สามส่วนเท่ากันคือ ทำวงกลมหนึ่งวง ลากตรงกลางหนึ่งเส้นแล้วลากช่วงครึ่งล่างอีก หนึ่งเส้น เส้นกลางแรก แบ่งตาครึ่งหนึ่งของหน้า เส้นแบ่งด้านล่างของเส้นขนานตรงกลางคือ เส้นปากถ้าเราแบ่งอีกก็ละเอียดอีกขั้นไปอีกคือ เพิ่มเส้น ถ้าเพิ่มเส้นบนจากเส้นกึ่งกลางจะได้ส่วนคิ้วแบ่งจากเส้นส่วนคิ้วเป็นส่วนกลางผากเหนือผากไปเป็นไรผมผาก ด้านล่างก็เช่นกัน แบ่งครึ่งจากเส้นส่วนปาก เป็นเส้นใต้คางของ ต้นคางแบ่งครึ่งจากเส้นส่วนปากด้านบนเป็นจมูกส่วนหู อยู่ระหส่างเส้นส่วนตากับเส้นส่วนปากลองวาดดูแล้วเราจะเห็นสัดส่วนกันเด๊ะทีเดียวแต่ต้องวาดให้คล่องใช้กระดาษ

ไม่ต่ำกว่า ๒๐ รีมจนเคยมือเราก็ได้รุปหน้าคนแล้วเราจึงไปหัดวาดหน้าจริงลงเส้น ลงเงา สีแสง
เราเก่งได้เมื่อทำ ๆ ไป เราเริมได้ระดับของความงามจากความพยายามแล้ว ไหวพริบและทักษะจะเกิดขึ้นมาเองส่วนจากคอมาเท้าก็เช่นกัน
คน ๘ ส่วน แต่ประติมากรรมให้คนเป็น ๙-๑๐ ส่วนคือสูงใหญากว่าตัวจริง เช่นรูปปั้น รูปพระปาฎิมา ของประติมากรรมภาพสีนำเราลงเบาแล้ว
ลงหนัก แต่ภาพน้ำมันเราลงหนักแล้วลงเบา


      การลงเงาสีแสง เราหัดทำเส้น ขีดเฉียง แนวทะเเยงอย่างหนักอย่างเบาเป็นขนานเฉียงนอนขึ้นตรงอย่างนี้ อย่างต่ำกระดาษ ๘๐ รีม
เราแบ่งออกเป็นหน้าอกหนึ่งส่วน หน้าท้องหนึ่งส่วน ขาอ่อนหนึ่งส่วนน่องหนึ่งส่วนเราก็ก้พบสัดส่วน อย่างละเอียดก็แบ่งไปอีกจนำไดสัดส่วน

อุปกรณ์ หลักๆที่จำเป็นสำหรับผู้เริ่มต้นวาดรูป
1.ดินสอ มันก็มี หลายแบบ,หลายขนาด,หลายราคา ถ้าเอาไว้ sketch หรือ ร่างแบบ ก็ควรเลือกใช้ดินสอไม้ ความเข้มแค่ hp,b,b2,F หรือ จะเข้มกว่านี้ก็ตามแต่ใครจะถนัด หรือถ้าใครถนัดเป็น ดินสอกด แนะนำให้ไปลองหา ใส้ที่เขียนแล้วเป็นสีมาใช้ เวลาวาดลงกระดาษแล้วจะได้ไม่งง 

 2.ปากกาสำหรับตัดเส้น แนะนำให้ลองใช้ของ pigma แท่งละ 40 บาทขึ้น หรือถ้ามีฐานะก็ซื้อ roting ราคาแพงเปลี่ยนหมึกได้ >,< ถ้าจนหน่อยแต่อยากได้งานดีก็ คอแล้ง หรือ G-pen หรือ เพ้นบอล บางคนใช้ปากกาที่ใช้เขียนหนังสือ ถามว่าใช้ได้ไหม (ได้คับ ที่คนเค้าไม่ใช้กัน เพราะหมึกมันไม่ดำพอน่ะ และ เส้นที่ตัดออกมาจะดูแย่สุดๆ ลงทุนกันหน่อย)

3.หมึกแนะนำหมึกของ camel drawing ink ราคาถูกและดำปื้ดด.ใช้ร่วมกับคอแล้ง ถ้ารวยหน่อยก็อยากให้ใช้หมึกของ roting อีกน่ะแหละ แต่ความต่างก็แค่ความเข้มข้นของหมึกน่ะ roting มันจะออกเป็นน้ำเยอะหน่อย แต่ดำ ส่วน camel ใช้นานๆแล้วมันจะหนืดด แต่ดำเหมือนกัน หรือจะใช้หมึกอื่นๆก็แล้วแต่คุณ ๆ จะหามาใช้กัน
พื้นฐานการวาดเส้น


พื้นฐานการผสมสี


ที่มา:https://www.gotoknow.org/posts/381234

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น